Có những phương pháp kiểm tra động cơ nào?

Trước đây, khi nhắc tới “hệ thống động cơ” đa số chúng ta thường nghĩ ngay tới hệ thống động cơ trong ô tô. Ngày nay, hệ thống động cơ đóng một vai trò thiết yếu không chỉ trong ô tô mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Có những phương pháp kiểm tra nào khi bạn cần kiểm tra chất lượng hoặc độ an toàn của động cơ hoặc xác định vấn đề khi khắc phục sự cố? Bài này giới thiệu chi tiết các phương pháp kiểm tra cơ bản cho hệ thống động cơ.

Hệ thống truyền động động cơ (biến tần)

Đây là một thành phần thiết yếu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Hệ thống truyền động động cơ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp để chuyển đổi điện áp cố định thành điện áp thay đổi để sử dụng trong việc cung cấp năng lượng truyền động. Bởi vì chúng vượt trội về hiệu quả và khả năng điều khiển so với các động cơ đơn giản, được kết nối trực tiếp, hệ thống truyền động động cơ có thể tiết kiệm chi phí cùng với việc tăng hiệu suất và tuổi thọ lâu hơn.
Nói chung, động cơ được sử dụng trong xe điện có lẽ là ví dụ quen thuộc nhất của loại thiết bị này. Những động cơ như vậy cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy nén trong nhiều thiết bị gia dụng như máy điều hòa không khí và tủ lạnh. Nó cũng điển hình cho việc chúng được sử dụng tại các công trường xây dựng, nhà máy hóa chất và máy móc sản xuất, mặc dù người tiêu dùng hiếm khi gặp trực tiếp việc lắp đặt như vậy.
Do đó, không quá lời khi nói rằng lối sống tiện lợi ngày nay sẽ không thể thực hiện được nếu không có lợi ích của các hệ thống vận động. Đối với máy móc, hệ thống động cơ là một loại thiết bị điện tử vô cùng quan trọng. Do đó, cần đảm bảo an toàn, xác minh chất lượng và trong trường hợp có sự cố, xác định và xử lý vấn đề cơ bản theo cách thích hợp.

 hệ thống đo hiệu suất biến tần sử dụng đồng hồ đo điện của Hioki
Hệ thống đo hiệu suất biến tần sử dụng đồng hồ đo điện của Hioki

Kiểm tra điện trở giữa các pha động cơ

Kiểm tra điện trở pha giúp bạn có thể điều tra xem mỗi pha trong động cơ có giá trị điện trở thích hợp hay không. Ví dụ, đối với động cơ có các đầu nối a , b và c , điện trở của các kết hợp đầu cuối sau đây được đo: a – b , a – c và b – c . Nếu các phép đo mang lại các giá trị điện trở khác nhau, từ vài ôm đến hàng chục ôm, thì có thể kết luận rằng không có vấn đề gì giữa các pha của động cơ.
Tuy nhiên, nếu có bất kỳ sự kết hợp nào của các pha mà giá trị đo được bằng 0, bạn có thể kết luận rằng tồn tại một khoảng ngắn giữa các pha đó. Hiện tượng đoản mạch xảy ra khi các dây dẫn tiếp xúc với nhau, ví dụ như do cách điện bị rách. Thông thường, điện có thể được chuyển đổi thành các dạng năng lượng khác nhau bằng điện trở.
Tuy nhiên, sự ngắn mạch giữa các dây dẫn khiến dòng điện lớn chạy qua mà không được chuyển đổi thành một dạng năng lượng khác. Ngược lại, nếu điện trở giữa hai pha là vô hạn, thì một trong các dây dẫn có khả năng bị đứt. Với điện trở pha, cần phải đo tất cả các tổ hợp (không chỉ điện trở của từng pha riêng lẻ), để kiểm tra xem có sự cố tại một điểm hay nhiều điểm và có hành động phù hợp.

Kiểm tra điện trở cách điện của động cơ

Kiểm tra điện trở cách điện được sử dụng để kiểm tra sự xuống cấp trong cách điện của dây. Việc kiểm tra như vậy không chỉ được thực hiện sau khi các vấn đề được tìm thấy mà còn được thực hiện thường xuyên để ngăn chặn các vấn đề đó. Tiếp tục ví dụ của chúng tôi về điện trở pha ở trên, động cơ có các đầu nối a , b và c sẽ được kiểm tra bằng cách đo hệ thống dây điện giữa đầu nối a và thân động cơ, giữa đầu nối b và thân động cơ và giữa đầu nối c và thân động cơ.

Một máy đo đặc biệt được gọi là máy đo điện trở cách điện được sử dụng để đo điện trở cách điện. Giá trị điện trở cách điện càng cao thì hiệu quả cách điện càng lớn. Nếu phép đo cho thấy điện trở vô hạn, bạn có thể kết luận rằng điện trở cách điện là bình thường. Tuy nhiên, phép đo 0 Ω cho thấy khả năng dây dẫn đang bị rò rỉ dòng điện.
Tình trạng rò rỉ hiện nay là cực kỳ nguy hiểm. Hãy thận trọng vì rò rỉ dòng điện có thể gây ra trục trặc máy móc cũng như điện giật, hỏa hoạn và thậm chí tử vong.

Kiểm tra điện trở cách điện bằng đồng hồ vạn năng
Kiểm tra điện trở cách điện bằng đồng hồ vạn năng

Kiểm tra cuộn dây xung động trên động cơ sau khi lắp đặt roto

Kiểm tra cuộn dây xung là một kỹ thuật để khảo sát tình trạng của cuộn dây của động cơ. Tình trạng của cuộn dây có thể được khảo sát bằng cách đặt một điện áp cao có năng lượng thấp, được gọi là điện áp xung, vào cả hai đầu của cuộn dây. Kỹ thuật thử nghiệm này là duy nhất ở chỗ nó có thể được thực hiện sau khi các rôto đã được lắp đặt vì nó định lượng và hiển thị dạng sóng phản hồi có độ chính xác cao.

  • Ngoài đứt dây trong cuộn dây, nó cũng có thể phát hiện các vấn đề sau:
  • Các khuyết tật như quần đùi quay nhiều vòng khó phát hiện bằng các phương pháp kiểm tra truyền thống. Thay đổi cực nhỏ trong điện cảm
  • Các khuyết tật cách điện giữa các cuộn dây của động cơ dễ bị che khuất bởi tiếng ồn.

Phương pháp đơn giản này phát hiện sự cố bằng cách so sánh dạng sóng thử nghiệm của động cơ được thử nghiệm với đáp ứng dạng sóng được tạo ra khi đặt điện áp xung vào động cơ tốt đã biết. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra các vấn đề khó xác định như quần short nhiều lượt bằng cách định lượng các dạng sóng đo được.

Đo bằng máy thử cuộn dây xung của Hioki
Đo bằng máy thử cuộn dây xung của Hioki

Xác định các vấn đề thông qua kiểm tra động cơ

Hệ thống động cơ là hệ thống mang tính cách mạng đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ô tô, thiết bị gia dụng và thiết bị nhà máy. Do đó, điều quan trọng là thử nghiệm để xác minh chất lượng và an toàn cũng như xác định các vấn đề phải tạo ra kết quả chính xác nhất có thể. Trang này đã giới thiệu một số phương pháp cơ bản được sử dụng để kiểm tra động cơ.
Hãy nhớ đảm bảo rằng bạn có đủ hiểu biết về loại kết quả kiểm tra mà bạn yêu cầu trước khi thực hiện kiểm tra động cơ nhé.

Trả lời