Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM

Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM

Máy phát điện là thiết bị cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị sử dụng điện trên xe ô tô. Vậy nên khi nó gặp vấn đề sẽ gây ra những ảnh hưởng cho các bộ phận liên quan. Do đó, người dùng cần nắm được cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM để phát hiện sự cố. Giúp ngăn chặn những thiệt hại không đáng có cho xe tô tô của mình.

Máy phát điện trên ô tô có chức năng gì?

Ắc quy là thành phần quan trọng giúp chiếc xe của bạn có thể hoạt động và chạy trên đường. Năng lượng để xe chạy được lưu trữ trong bình ắc quy và được đo bằng điện áp. Thông thường, ắc quy được sạc đầy khi giữ ở mức 12,6V trở lên. Khi nó xuống mức 12,2 V nghĩa là nó chỉ được sạc 50%. Còn khi ắc quy xuống dưới 12V thì nó đã chết và cần phải thay thế.

kiem tra dien ap ac quy de xac dinh tinh trang may phat dien
Kiểm tra tình trạng máy phát điện của ô tô

Ngoài ắc quy thì máy phát điện chính là thiết bị tạo ra điện từ cơ năng của xe. Ô tô sử dụng nguồn năng lượng điện này để vận hành các bộ phận điện khác như đèn, điều hoà và để sạc cho ắc quy. Nếu xe tô tô của bạn có vấn đề về hệ thống sạc thì là đang nói đến máy phát điện. Nếu máy phát điện đang hoạt động tốt thì tuổi thọ của ắc quy xe sẽ đạt được mức tối đa. Còn nếu quá tải hoặc nạp không đủ điện thì tuổi thọ của ắc quy bị giảm đi đáng kể.

Dấu hiệu máy phát điện trên ô tô bị yếu, bị hỏng

Nếu như xe ô tô của bạn đang xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì khả năng cao ác quy và máy phát điện của xe đang bị xuống cấp:

– Đèn cảnh báo sáng trên bảng điều khiển: Thông thường, đèn báo này có hình cục pin haowjc được ký hiệu là GEN (đối với máy phát điện ED) hoặc ALT (đối với máy phát điện xoay chiều).

– Đèn pha bị mờ: Do đèn pha và các bộ phận khác sử dụng nguồn điện không đủ điện để hoạt động như bình thường.

– Đèn trong nội thất xe: Bảng điều khiển mờ dần trong khi xe vẫn đang chạy.

– Một số bộ phận điện của xe ô tô hoạt động không tốt, ví dụ như điều hoà.

– Loa của xe có tiếng ồn, rè cũng là tín hiệu cho thấy các đioots máy phát điện đang không tốt và bị rò rỉ năng lượng.

– Bạn nghe thấy tiếng rít từ phía trước của xe khi xe đang chạy trên đường.

– Quá trình khởi động xe chậm hơn bình thường.

– Xe không hoạt động. 

may phat dien o to
Dấu hiệu máy phát điện trên ô tô bị hỏng

Nếu máy phát điện bị yếu/hỏng, xe có thể chạy được không?

Xét về mặt kỹ thuật thì xe ô tô vẫn có thể chạy nhưng chỉ được trong một thời gian ngắn. Bởi vì nó chỉ sử dụng năng lượng được lưu trữ ở trong ác quy. Trong khi đó, hàng loạt các bộ phận khác của xe cũng cần sử dụng năng lượng như: đèn xe, đèn phanh, đèn nội thất, bộ điều khiển động cơ (ECU). Vậy nên, câu trả lời là nếu máy phát điện không tốt thì xe không thể chạy được.

Lý do là vì một chiếc xe có năng lượng điện yếu thì không có đủ “thức ăn” để nuôi những bộ phận cần thiết để hoạt động. Nếu máy phát điện gặp sự cố trên đường, đặc biệt là trong một chuyến đi dài thì sự an toàn của người ngồi trên xe và cả xe ô tô đều sẽ bị đe dọa. Tốt nhất, bạn nên kiểm tra máy phát điện và ắc quy của ô tô theo định kỳ, sau khoảng 4 – 6 tháng một lần.

Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM

Đồng hồ vạn năng VOM (Multimeter) là công cụ đo lường các tính chất điện như dòng điện, điện áp, điện trở… Vậy nên bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô. Thiết bị này sẽ giúp bạn đo được mức điện áp của acquy, mức sạc đầy của ắc quy một cách nhanh chóng và chính xác. Thao tác cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM thực hiện như sau:

Bước 1: Kiểm tra ắc quy

Nếu nhận thấy dấu hiệu xe khởi động chậm thì rất có khả năng ắc quy đang gặp vấn đề. Và muốn kiểm tra máy phát điện thì bạn phải kiểm tra ắc quy trước. Bởi vì ô tô có thể khởi động được nhờ vào ắc quy, ô tô chạy và làm quay máy phát điện và sự quay này giữ cho ắc quy được sạc. Nếu ắc quy quá yếu, nó sẽ không thể khởi động chiếc xe. Lúc này việc tiến hành kiểm tra máy phát điện sẽ là vô ích vì không có kết quả chính xác.

may phat dien xoay chieu 1 1bc5
Sơ đồ hệ thống sạc điện trên xe ô tô

Bước 2: Để xe nghỉ trong vòng tối thiểu một giờ đồng hồ

Việc để cho xe ô nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng là rất quan trọng, tốt nhất là nên để nó nghỉ qua đêm trước khi dùng đồng hồ VOM kiểm tra ắc quy của xe. Vì khi xe đang hoạt động mà bạn lại đi kiểm tra ắc quy thì điện tích từ máy phát điện (một bộ phận tạo ra điện và sạc ắc quy) sẽ bị ảnh hưởng. Điều nó là cho việc đọc kết quả trên đồng hồ vạn năng không được chính xác. Nếu chiếc xe vẫn đang chạy thì ắc quy có khả năng sẽ tạo ra sai số nhiều hơn trên đồng hồ vạn năng.

Bước 3: Chuẩn bị một chiếc đồng hồ vạn năng

Bình ắc quy thường được đặt trong khoang động cơ dưới mui xe và nằm một bên của động cơ. Vì thế nên bạn cần phải cài đặt đồng hồ vạn năng ở một phạm vi đo nhất định để nó có thể đo đạc tốt trong khoảng đó. Cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM ở mức điện áp 20DC sẽ cho phép bạn đo chính xác một ắc quy có mức lưu trữ từ 0 đến 20 V. Bạn cần xoay núm đồng hồ tới mức 20V trên thang đo điện áp DC.V và thiết bị đang hiển thị ở mức 0,00.

Bước 4: Kết nối đồng hồ VOM với ắc quy của xe và đọc kết quả

Bạn nối đầu đỏ (dương, ký hiệu +) của đồng hồ vạn năng với cực dương của ắc quy. Sau đó nối tiếp đầu đo màu đen (cực âm, ký hiệu -) của đồng hồ với đầu màu đen của ắc quy. Một ắc quy sạc đầy sẽ có điện áp đạt 12,6 V hoặc trên mức này. Tại 12,2 V- đồng nghĩa với việc nó chỉ được sạc 50%. Ắc quy cần được sạc hoặc thay thế trước khi bạn kiểm tra đến máy phát điện. Sau đó, bạn hãy kiểm tra ắc quy lại một lần nữa bằng đồng hồ vạn năng.

kiem tra may phat dien xe o to min
Kiểm tra máy phát điện ô tô bằng đồng hồ vạn năng

Bước 5: Thực hiện kiểm tra máy phát điện

Nếu xác định acquy vẫn đang trong tình trạng tốt, nhưng xe gặp vấn đề về khởi động chậm thì có thể nguyên nhân là do máy phát điện trên xe. Để thực hiện cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM, bạn hãy để động cơ hoạt động nhưng tắt hết tất cả các thiết bị sử dụng điện, bao gồm cả máy phát nhạc. Sau đó thực hiện các bước như kiểm tra ắc quy ở trên.

Một máy phát điện còn tốt nó sẽ tạo ra 13,1 V và 14,6 V ở tốc độ chạy không. Còn nếu đồng hồ báo ngoài phạm vi này thì tức là xe của bạn đang bị sạc quá tải hoặc sạc không đủ. Cả hai trạng thái này đều không tốt cho ắc quy và xe của bạn. Bạn có thể sử dụng các thiết bị đồng hồ vạn năng BT510, BT521, BT508, BT520 của thương hiệu Fluke, TM6002 của thương hiệu Tenmars, TES-32A của hãng TES để tiến hành kiểm tra.

Cách kiểm tra máy phát điện trên ô tô bằng vôn kế

Bạn có thể tìm mua một chiếc vôn kế với mức giá chưa đến 400.000 VNĐ tại bất kỳ cửa hàng bán phụ tùng ô tô nào hiện nay. Nếu có điều kiện thì có thể mua loại đắt tiền hơn. Tuy nhiên những chiếc vôn kế giá rẻ cũng đã có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô. Thao tác kiểm tra như sau:

Bước 1: Chuẩn bị vôn kế

Đồng hồ vôn kế
Đồng hồ vôn kế

Tương tự cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM, bạn cần đặt vôn kế ở chế độ DC.V (đo điện áp dòng điện một chiều) và máy đang báo ở mức 0,00 V. Tiếp theo, bạn tiến hành gắp cực dương (+) và cực âm (-) của vôn kế vào vị trí tương ứng với cực (+) và cực (-) của máy phát điện ô tô.

Bước 2: Đo mức điện áp không tải của máy phát điện

Để có kết luận chính xác về khả năng hoạt động của ắc quy, bạn hãy đo mức điện áp không tải và có tải của động cơ. Bằng cách giữ cho RPM của động cơ ở mức không 1.500 (cao hơn mức tốc độ chạy không) để làm máy phát điện quay. Hãy giữ động cơ hoạt động trong một khoảng thời gian, đồng thời tắt tất cả các phụ kiện có thể đang sử dụng điện.

Khi động cơ đã tắt, ắc quy cần báo có mức điện áp cao hơn trước đó khoảng 0,5 đến 2V. Nếu ắc quy được sạc đầy thì nó sẽ báo ở mức khoảng từ 13,1 đến 14,6 V. Còn nếu điện áp giảm hoặc không thay đổi khi động cơ hoạt động, chứng tỏ máy phát điện đã không sạc ắc quy đúng cách. Còn nếu nó tăng lên hơn 2V thì máy phát điện đang sạc quá mức cho acquy. Nhưng nếu nó tăng dưới 0,5 V, tức là máy phát điện không cung cấp đủ điện cho ắc quy.

may phat dien xoay chieu 6 223c
Đo mức điện áp không tải và có tải của động cơ

Bước 3: Đo mức điện áp có tải của máy phát điện

Lúc này, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra máy phát điện để xem nó có đang hoạt động tốt hay không khi có nhiều thiết bị đang sử dụng điện của nó (khi có tải). Bạn cần đặt động cơ chạy ở tốc độ 2.000 RPM. Sau đó bật tất cả các thiết bị bao gồm đèn trong và ngoài xe, radio, cần gạt nước… và kết nối lại vôn kế. Nếu như vôn kế đọc từ 13 V trở lên thì máy phát điện đủ mạnh. Còn nếu hiển thị dưới 13V thì máy đã bị lỗi.

Như vậy, khi xe của bạn khởi động chậm hoặc không khởi động được, hãy tiến hành kiểm tra ắc quy và máy phát điện của xe bởi vì đây là hai nguyên nhân thường thấy nhất của sự cố này. Mong rằng với hướng dẫn về cách kiểm tra máy phát điện xoay chiều trên ô tô bằng đồng hồ VOM trên đây, bạn sẽ thực hiện chính xác để phát hiện và xử lý kịp thời. Nếu cần tìm mua đồng hồ vạn năng chất lượng để kiểm tra máy phát điện, ắc quy thì hãy liên hệ TKTECH để được tư vấn và báo giá chi tiết nhé!

Bài viết liên quan
cac ky hieu trenthang do ampe kim 1
Giải thích ý nghĩa các phím chức năng trên ampe kìm Nếu bạn mới mua một chiếc ampe kìm để sử dụng cho nhu cầu của mình thì việc tìm hiểu về ý nghĩa các phím chức năng trên ampe kìm là điều cần thiết. Thông qua đó, bạn sẽ…
y nghia cac thong so tren binh ac quy 4
Trên bình ắc quy được nhà sản xuất ghi chú hầu như đầy đủ thông tin từ điện áp, dung lượng, dòng khởi động, thông số kích thước ắc quy, các hướng dẫn, cảnh báo khi sử dụng bình, năm sản xuất ắc quy… Việc đọc hiểu các thông số…
noi tro ac quy la gi
Đối với những người làm việc trong lĩnh vực công nghiệp điện, kỹ thuật viên ô tô hay nhân viên hệ thống lưu trữ năng lượng, cụm từ “nội trở ắc quy 12V 200Ah” không còn xa lạ. Trong thế giới của năng lượng di động và lưu trữ, chỉ…
doi don vi
Trong lĩnh vực đo lường, đơn vị NTU và mg/l là hai đơn vị phổ biến được sử dụng để đo lường độ đục của nước. Độ đục là một chỉ số quan trọng phản ánh mức độ hiện diện của các hạt rắn, vi khuẩn hoặc chất hữu cơ…