5 bước để kiểm tra điện trở cách điện trong động cơ bị lỗi

Các cơ sở sử dụng phương pháp bảo trì chạy nhanh đến thất bại đã tạo thêm áp lực để đưa động cơ và các hệ thống khác hoạt động trở lại và chạy nhanh nhất có thể. Mỗi phút một động cơ bị hỏng đều có tác động gây tốn kém cho công ty. Đột nhiên, việc khắc phục sự cố động cơ bị hỏng trở thành một trường hợp khẩn cấp.

Không phải tất cả các cơ sở đều có nguồn nhân viên để thực hiện bảo trì dự phòng cho động cơ của họ. Nhiều người phải nhờ đến các chuyên gia bên ngoài để giải cứu khi động cơ bị hỏng. Và trong khi bảo trì dự phòng và bảo trì dự đoán là những phương pháp được ưa thích vì chúng mang lại ít thời gian chết của động cơ nhất, thì phương pháp chạy tới lỗi vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

5 bước để kiểm tra điện trở cách điện trong động cơ bị lỗi

Các nhà máy thường nhờ đến các công ty dịch vụ bên ngoài để sửa chữa động cơ bị hỏng trong máy in, máy bơm chữa cháy, máy làm lạnh, thang máy, máy thổi thông gió và các ứng dụng khác. Kiểm tra điện trở cách điện của động cơ bị lỗi, cùng với danh sách ngắn các thử nghiệm đơn giản khác, sẽ giúp kỹ thuật viên dịch vụ xác định trạng thái đi / không cho động cơ. Câu hỏi lớn – khởi động lại động cơ này có an toàn không?

LƯU Ý AN TOÀN: Máy kiểm tra cách điện của Fluke sẽ cảnh báo bạn nếu bạn được kết nối với mạch điện trực tiếp. Nếu một mạch điện được phát hiện, người thử nghiệm sẽ không cấp nguồn cho nó. Máy kiểm tra cách điện của Fluke cũng cung cấp chức năng phóng điện an toàn sau khi kiểm tra xong.

Dưới đây là danh sách việc cần làm điển hình của kỹ thuật viên dịch vụ khắc phục sự cố động cơ bị lỗi:

  1. Đừng cố khởi động lại động cơ. Trong lần kiểm tra đầu tiên, có vẻ như không có gì sai nhưng cố gắng khởi động lại động cơ mà không khắc phục sự cố trước có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng.
  2. Thực hiện kiểm tra cơ bản động cơ Tìm khói. Ngửi xem có mùi lạ.
  3. Thu thập thông tin cơ bản về động cơ. Thu thập dữ liệu bảng tên. Thực hiện các phép đo vạn năng kỹ thuật số — kiểm tra điện áp, cầu chì và kết nối đất.
  4. Thực hiện kiểm tra điện trở cách điện của đường dây và các mạch tải tiếp đất. Trước khi thực hiện BẤT KỲ thử nghiệm điện trở cách điện nào, điều TIÊU CHUẨN là cô lập bất kỳ bộ điều khiển điện tử nào và các thiết bị khác khỏi mạch được thử nghiệm. Điện áp thử nghiệm cách điện có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ điều khiển này.
    1. Khóa và chuyển ngắt kết nối đến trình khởi động.
    2. Đặt thiết bị thử nghiệm đến điện áp thử nghiệm thích hợp.
    3. Xác định điện trở giữa các điểm này:
      1. Dòng bên của bộ khởi động với mặt đất
      2. Tải mặt của bộ khởi động xuống đất

    Để vượt qua các thử nghiệm này, đường dây và mạch tải cần thể hiện điện trở cao. Nói chung, thiết bị AC cần nối đất tối thiểu 2 meg-ohm và thiết bị DC cần nối đất 1 meg-ohm để đảm bảo hoạt động an toàn.

    fluke 1550
    Ví dụ này cho thấy kết quả thử nghiệm đối với ổ bơm bị lỗi. Điện trở tải xuống đất lớn hơn 2 tỷ ohms và dòng điện nhỏ hơn 1 nA cho thấy vấn đề nằm ở chỗ khác. Kết quả được hiển thị trên điện thoại thông minh bằng phần mềm Fluke Connect®.

    Nếu các giá trị điện trở phía tải có thể chấp nhận được thì tiến hành thử nghiệm tiếp theo. Nếu không, thì hãy bắt đầu truy tìm vấn đề: có phải sự cố cách điện ở phía tải của bộ khởi động, dây cáp hay động cơ không?

  5. Thực hiện thử nghiệm cách điện đối với điện trở pha và pha với đất của cuộn dây. Thay vì lưu trữ và dữ liệu đo lường theo xu hướng, bài kiểm tra này cung cấp một phép đo đúng thời điểm.Kết quả tốt:
    • Giá trị điện trở so sánh cân bằng trên cả ba pha stato
    • Giá trị điện trở cao trong thử nghiệm cách điện pha với đất

    Các vấn đề:

    • Thiếu hụt sức đề kháng tổng thể, chẳng hạn như một giai đoạn trên giai đoạn ngắn
    • Bất kỳ cuộn dây nào đến sự mất cân bằng điện trở cuộn dây Nếu các kết quả đọc được chênh lệch hơn một vài phần trăm, động cơ có thể không an toàn để cung cấp năng lượng.

    Khắc phục sự cố động cơ bị lỗi đòi hỏi phải đánh giá cẩn thận, từng bước đối với nhiều yếu tố động cơ khác nhau. Kiểm tra độ bền cách điện cung cấp thông tin và dữ liệu hữu ích có thể được sử dụng để xác định sức khỏe của động cơ. Cuối cùng, mọi bài kiểm tra đều không có kết quả cho đến khi tất cả được hoàn thành — một bài đọc tốt không có nghĩa là điều gì đó không sai. Tuy nhiên, một bài đọc không tốt đảm bảo có điều gì đó không ổn.

    Sau khi kỹ thuật viên dịch vụ hoàn thành kiểm tra động cơ bị lỗi và xác định trạng thái hoạt động / không hoạt động, họ có thể đưa ra các khuyến nghị cho các bước tiếp theo để hệ thống hoạt động trở lại. Nếu không có những bài kiểm tra quan trọng này, câu hỏi sẽ kéo dài: liệu có an toàn để khởi động lại động cơ này không? Đó là một câu hỏi mà không người quản lý cơ sở nào muốn trả lời sai.

Trả lời